VIỆC HỌC THEO KHỔNG TỬ TRONG TÁC PHẨM LUẬN NGỮ
Môn học: Triết Học Trung Hoa Giáo sư: Vũ Minh Trí, S.J Học viên: Bùi Đức Thiện, S.J Mục LụcDẫn nhậpI. Khái niệm về việc học trong Luận Ngữ1. Việc học xét về mặt từ […]
Người Tôi Tớ Được Thiên Chúa Tuyển Chọn Để Thiết Lập Công Lý Giữa Muôn Dân (Is 42,1-4.6-7 – Lễ Chúa Chịu Phép Rửa – Năm C)
Bài đọc: (Is 42,1-4.6-7) 42 1Đây là người tôi tớ Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và hết lòng quý mến, Ta cho thần khí Ta ngự trên người; người sẽ làm sáng […]
Câu hỏi 73. Một người có thể có bao nhiêu người đỡ đầu?
Một người đỡ đầu là đủ cho bí tích rửa tội. Người đỡ đầu đó phải là một người Công Giáo sống đạo tốt lành. Tuy vậy, một ứng viên của bí tích rửa tội […]
[Cẩm nang hỏi đáp Triết học, câu 86-88] Triết học thời kỳ Hy hóa và Rôma
Zeno thành Citium, người sáng lập chủ nghĩa Khắc kỷ Giữa những người theo Pyrrho và trường phái Hoài nghi đã tranh luận về điều gì? Chủ nghĩa Hoài nghi của những người theo Pyrrho […]
“Trí Lương Tri” và Vai trò của nó trong Triết học Đạo đức của Vương Dương Minh
Giáo sư: Barnabas Vũ Minh Trí, S.J Học viên: Phêrô Lê Hoàng Nam, S.J Môn học: Triết học Trung Quốc Xét cả về diện tích lẫn dân số, Trung Quốc là một […]
Vinh Quang Cứu Độ Của Chúa Tỏ Lộ Cho Muôn Dân (Is 60,1-6 – Lễ Chúa Hiển Linh – Năm C)
Bài đọc: (Is 60,1-6) 60 1Đứng lên, bừng sáng lên! Vì ánh sáng của ngươi đến rồi. Vinh quang của ĐỨC CHÚA như bình minh chiếu toả trên ngươi. 2Kìa bóng tối bao trùm mặt đất, và […]
1 CÔ-RIN-TÔ: TÌM HIỂU BỐI CẢNH LỊCH SỬ
Thư thứ nhất của thánh Phao-lô gửi tín hữu Cô-rin-tô Bối cảnh lịch sử 1 Cô-rin-tô là sự hồi đáp của thánh Phao-lô cho một báo cáo truyền khẩu về cộng đoàn và cho một […]
[Cẩm nang hỏi đáp Triết học] TRIẾT HỌC THỜI HY HOÁ VÀ RÔ-MA
Arcesilaus, người sáng lập trường phái Hoài nghi (ảnh: internet) Những sự kiện chính trị đã thay đổi triết học ra sao sau khi Hy Lạp suy thoái? Cái chết của Alexander Đại Đế (356-323 […]
Câu hỏi 72. Ai có thể là cha hay mẹ đỡ đầu?
Bộ Giáo Luật mới (1983) chỉ rõ những phẩm chất của cha hay mẹ đỡ đầu. Trước hết, họ không thể là cha mẹ của đứa trẻ vì cha mẹ đã có một mối liên […]
Tìm Hiểu Khái Niệm Lương Tâm của Martin Heidegger Trong Tác Phẩm Hữu Thể và Thời Gian
Môn Học: Triết Sử Giáo Sư: Giuse Vũ Kim Chính SJ Học Viên: Phaolô Nguyễn Hữu Phong SJ I. Dẫn nhập[1] Có ai trên đời lại không chung chia cảm thức “cắn rứt […]