Những Chỉ Thị Của Đức Chúa Về Lễ Vượt Qua (Phân tích Xh 12,1-8.11-14 – Đối chiếu với Ga 13,1-15)
Môn học: Ngũ Thư Giáo sư: Phạm Tuấn Nghĩa, S.J. Học viên: Trần Thanh Minh, S.J. Qua việc làm rõ bối cảnh và ý nghĩa của bản văn Xh 12,1-8.11-14, người viết cho thấy Lễ […]
[Cẩm nang hỏi đáp Triết học] Socrates (tiếp theo)
(Ảnh từ Internet) Câu 52 : Vậy đâu là những bước ngoặt khiến chúng ta thường nhắc tới Socrates? Mặc dù Plato ngụ ý mô tả đặc nét của Socrates trong hầu hết các đối thoại […]
Câu hỏi 61. Phải chăng tôi chỉ có thể nhận được ân sủng ngang qua các bí tích?
Bảy bí tích là phương thế chính yếu qua đó Thiên Chúa thông ban ân sủng của Người. Tuy nhiên, là Đấng tối cao và quyền năng, Ngài không bị giới hạn bởi các bí […]
Quan Điểm Của Hannah Arendt Về Giáo Dục Trong Tác Phẩm Crisis In Education
Người Tôi Trung Tin Tưởng Vào Thiên Chúa (Chúa Nhật XXIV – Thường Niên B – Is 50,5-9a)
Bài đọc (Is 50,5-9a) 5ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng đã mở tai tôi, còn tôi, tôi không cưỡng lại, cũng chẳng tháo lui. 6Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người […]
Quan Điểm Công Giáo Về Vấn Đề Filioque
Môn học: Ba Ngôi Học viên: Nguyễn Khánh Duy, S.J. Vấn đề Filioque được người viết làm rõ về nguồn gốc, nội dung cùng với hệ quả kéo theo là cuộc đại ly giáo Đông-Tây […]
[Cẩm nang hỏi đáp triết học] Socrates
SOCRATES (Ảnh từ Internet) Câu 49 : Liệu Socrates có thực sự tồn tại? Socrates thành Athen (460-399 TCN) vừa là một con người lịch sử, vừa là một nhân vật chính trong những đối thoại […]
Câu hỏi 60. Có những loại ân sủng nào?
Có hai loại ân sủng – hiện sủng và thánh sủng. Thánh sủng làm cho một người trở nên thánh thiện nhờ vào sự cư ngụ của Ba Ngôi Chí Thánh, nghĩa là Ba Ngôi […]
Đức tin và Tin Mừng
Ngày nay, do sự nhầm lẫn đáng kể trong các vấn đề liên quan tới tôn giáo, thậm chí cả những vấn đề cơ bản nhất như sự hiện hữu của Thiên Chúa, sự bất […]
Bản chất của một tự do mang tính hiện sinh theo Trang Tử
Trang Tử (360 – 280 BC) Hình từ Internet Môn học: Triết Trung Quốc Giáo sư: Vũ Minh Trí, S.J. Học viên: Nguyễn Phước Bảo Ân, S.J. Con người ở mọi thời dù Cổ hay […]