Có thể tìm thấy nguồn gốc của giờ thánh tại thời điểm Chúa Giêsu Kitô trong Vườn Giêtsêmani, khi Ngài yêu cầu các môn đệ của mình tỉnh thức cầu nguyện với Ngài. Họ ngủ thiếp đi, và trong Tin Mừng Mt 26:40, Chúa Giêsu khiển trách họ rằng: “Anh em không thể thức nổi với Thầy một giờ sao? Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ; tinh thần thì hang hái, nhưng xác thịt thì yếu đuối”.

Đã có một lịch sử Kinh Thánh dài về việc đi vào hoang mạc để được gần Thiên Chúa hơn. Trong nơi hoang vắng, các nhiễu loạn sẽ bị hạn chế ở mức tối thiểu. Những thứ hằng tranh giành để chiếm chỗ trong tâm trí một người giờ rơi vào hậu cảnh. Thời Hội Thánh sơ khai, có nhiều người đã chọn sống ở nơi hoang vắng như một lối sống. Những người này được gọi là ẩn sĩ. Tuy nhiên, trong đời sống thiêng liêng của Kitô hữu, những ốc đảo xa tránh tiếng ồn, nền văn minh, và các thứ phiền toái khác có thể đạt được ngay nơi người ta sống thông qua việc cầu nguyện. Dù việc cầu nguyện diễn ra trong nhà thờ, trong đền đài hay nhà nguyện, giữa thiên nhiên hay ở nhà, việc làm cho cho mình tĩnh lặng lại để Chúa nói chuyện với bạn là một phần quan trọng trong đời sống thiêng liêng Kitô hữu. Mặc dù việc cầu nguyện là thiết yếu đối với giáo sĩ và tu sĩ, nhưng nó cũng được khuyến khích đối với tất cả những ai muốn tìm biết Chúa.

Chúa chỉ ngỏ lời với chúng ta khi chúng ta yên lặng. Giờ thánh là cách thế tuyệt vời để tĩnh lặng. Có thể làm việc này bằng nhiều cách khác nhau. Các giờ thánh được cử hành trong nhà thờ dĩ nhiên là lựa chọn tối ưu. Trước hết, người đó ở trong sự hiện diện của Chúa nơi bí tích Thánh Thể. Các nhà thờ thích hợp cho việc cầu nguyện. Tuy nhiên, nếu nhà thờ hay nhà nguyện không tiện thì phòng của mình cũng là nơi tốt. Chính Chúa Giêsu đã nói rằng khi một người muốn cầu nguyện, kẻ ấy nên về phòng của mình và chỉ cần đóng cánh cửa của một thế giới đầy ồn ào và phiền nhiễu lại.

Nội dung của giờ thánh thì đa dạng. Những người làm việc thờ phượng riêng tư có thể thực hiện như thế nào tùy họ muốn. Không có một cấu trúc chính thức nào. Có thể dùng Kinh Thánh, những lời cầu nguyện đạo đức, các kinh cầu, Kinh Mân Côi, chặng đàng thánh giá, và các kiểu cầu nguyện chính thức khác để tâm trí an lặng. Thánh Inhaxiô Loyola đã suy niệm bằng cách sử dụng một đoạn Kinh Thánh và nhập vai thành một trong những nhân vật trong bối cảnh Kinh Thánh đó. Khi cầu nguyện với các mầu nhiệm của Kinh Mân Côi, chúng ta cũng có thể làm theo cách này. Ví dụ, ngắn thứ ba của mầu nhiệm vui là một suy tư về Chúa Giáng Sinh. Khi bạn suy niệm mầu nhiệm này, bạn có thể đặt mình là một trong những nhân vật trong cảnh Giáng Sinh: một mục đồng, một nhà chiêm tinh, hay một thiên thần. Đức Tổng Giám mục Fulton J. Sheen, một nhà hùng biện vĩ đại và là người dẫn chương trình truyền hình từ thế kỷ trước, đã rao giảng về các giờ thánh. Ngài nói rằng cách thức để hiểu một người bạn là dành thời gian với người ấy. Nếu muốn biết Chúa, chúng ta cũng phải dành thời gian ở với Ngài. Chúng ta nên làm như vậy trong cầu nguyện và thinh lặng ít nhất một giờ mỗi ngày.

Chuyển ngữ: Nhóm Majorica, Học viện Dòng Tên

Nguồn: Rev. John Trigilio JR., Ph.D., and Rev. Kenneth D. Brighenti, Ph.D.,
The Catholicism Answer Book- The 300 Most Frequently Asked Question,
(Naperville, Illinois: Sourcebooks, Inc., 2007), 264-265.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *