Người Công Giáo không thờ Đức Mẹ Maria; đúng hơn, chúng ta tôn kính Mẹ vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, nên dành cho Mẹ vinh dự hàng đầu. Người Công Giáo, giống như mọi Kitô hữu, chỉ thờ một mình Thiên Chúa. Ba Điều Răn đầu tiên tập trung vào việc thờ phượng của chúng ta vào Thiên Chúa duy nhất chân thật, danh của Ngài và vào ngày của Ngài. Trong tiếng Latinh, hạn từ thờ phượng Thiên Chúa là latria. Cùng với Các Điều Răn, cả hai bản tuyên xưng đức tin: Kinh Tin Kính của các Tông Đồ và của Công Đồng Ni-céa, đều nói lên niềm tin vào Thiên Chúa duy nhất. Phụng vụ Công giáo, Hy Tế của Thánh Lễ, tôn vinh Thánh Thể, Các Giờ Kinh Thần Vụ, và việc cử hành sáu Bí tích khác, tất cả đưa đến việc thờ phượng, vinh quang và danh dự cho Chúa Ba Ngôi. Trong giáo lý, phụng vụ, giáo luật, niềm tin và việc thờ phượng của chúng ta về một Thiên Chúa có giá trị giống nhau trong tâm thức của người Công giáo hay người Kitô hữu.
Giáo Hội sử dụng từ Latinh hyperdulia để chỉ về mối tương quan giữa chúng ta với Mẹ Thiên Chúa. Điều ấy có nghĩa rằng chúng ta trao vinh dự đầu tiên cho Đức Mẹ sau Thiên Chúa Toàn Năng bởi vai trò của Mẹ trong lịch sử cứu độ. Hyperdulia không phải là tôn thờ; đúng hơn, nó là sự tôn kính, hay kính trọng mà chúng ta trao tặng cho một nhân vật quan trọng. Trong lịch sử nước Mỹ, chúng tôi trao vinh dự và sự kính trọng cho tổ tiên thành lập nên đất nước chúng tôi, và chúng tôi dành sự kính trọng sâu sắc đối với tổng thống đầu tiên là ngài George Washington. Tương tự vậy, chúng ta dành sự ca tụng trước hết đối với Mẹ Maria trên hết thảy các thánh. Trước hết, bởi Mẹ đã nói lời “xin vâng” với ý nghĩa “xin cứ để cho ý của Ngài được thực hiện.” Bằng sự xác tín hân hoan, Mẹ đã trở thành Mẹ Thiên Chúa. Tất cả những danh xưng, thuộc tính và đặc ân của Đức Maria tập trung vào luận điểm thần học này. Thứ đến, Mẹ là một mẫu gương cho tất cả các Kitô hữu tìm cách để bước vào thiên đàng và làm sao để thiết thân hơn với Đức Giêsu Con Mẹ. Thêm vào đó, với tư cách là Mẹ Chúa Cứu Chuộc và các thánh trên thiên đàng, Mẹ là đấng bầu chữa và trung gian đầy quyền năng cho chúng ta ở dưới thế. Suy ngẫm về phép lạ công khai đầu tiên của Chúa Giêsu tại tiệc cưới Cana. Gia đình ấy đã chạy đến với Mẹ khi họ hết rượu. Mẹ dạy, “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.” Mẹ đã bắt đầu lời kinh nguyện cầu của Mẹ cho chúng ta từ đám cưới ấy.
Trong lịch sử của Mỹ, sau khi chúng tôi tôn vinh George Washington, và chúng tôi thán phục những người ký kết Hiến pháp vì họ đã chứng thực những quyền tự do, quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc của chúng tôi. Tương tự thế, từ ngữ dulia [sự tôn kính] là lòng yêu mến chúng tôi dành cho tất cả các thánh bên cạnh Đức Mẹ. Trong đức tin Công giáo của chúng ta, thánh Giuse là người đầu tiên nhận được sự tôn kính. Sự tôn kính mãnh liệt đó không phải là sự tôn thờ nhưng tán dương sự kiện là: trong cuộc đời, con người ấy đã sống những phẩm chất của Tin Mừng tới sự trọn hảo nhất và là môt chứng nhân sống động cho chúng ta có thể bước theo Chúa Giêsu bằng mẫu gương sống động và chứng nhân của Người. Người Công Giáo chỉ duy nhất tôn thờ Thiên Chúa, và tôn kính Mẹ Maria và các thánh.
Chuyển ngữ: Nhóm Maiorica, Học viện Dòng Tên
Nguồn: Rev. John Trigilio JR., Ph.D., and Rev. Kenneth D. Brighenti, Ph.D., The Catholicism Answer Book- The 300 Most Frequently Asked Question, (Naperville, Illinois: Sourcebooks, Inc., 2007), 58.