Vấn đề chất thể dùng cho bí tích Thánh Thể được chính Đức Kitô xác định và được Giáo Hội tái khẳng định. Trong Bữa Tiệc Ly, Đức Kitô đã dùng rượu nho và bánh không men. Điều này rất quan trọng vì nhiều lý do. Thứ nhất, Bữa Tiệc Ly được cho là đã được cử hành trong bối cảnh bữa tiệc Vượt Qua. Tại bữa tiệc Vượt Qua (Passover Meals), matzo (nghĩa là bánh không men làm từ lúa mì) được sử dụng và rượu nho được chúc lành và uống. Lễ Vượt Qua đánh dấu việc giải phóng người Do Thái khỏi cảnh nô lệ của người Ai Cập. Chính trong bối cảnh này, Chúa Giêsu, Đấng là tác giả của Giao Ước Mới, là Lễ Vượt Qua mới. Bằng cái chết và sự phục sinh của Ngài, Ngài đã giải thoát chúng ta khỏi cảnh nô lệ của tội lỗi. Chúa Giêsu đã lấy bánh và rượu, thánh hiến thành Mình và Máu của Ngài và báo trước cái chết và sự phục sinh của Ngài, để các tông đồ lãnh nhận Đấng Cứu Thế được Siêu Tôn và Phục Sinh dưới hình bánh và rượu.
Vào thời Chúa Kitô, bánh và rượu là những thứ phổ biến đối với những người sống ở vùng Địa Trung Hải. Thật vậy, rượu được uống nhiều hơn nước, vì thường thì nước không sạch hoặc không tinh khiết. Khi Chúa Giêsu sử dụng những yếu tố chung này, Ngài đã chỉ ra rằng Bí tích Thánh Thể dành cho tất cả mọi người, cho mọi thời đại thậm chí cho đến tận thế. Bánh và rượu đề cập đến tính phổ quát của ơn cứu độ của Thiên Chúa và sự phong phú của ân sủng mà Ngài ban tặng cho nhân loại.
Giáo hội tiếp tục lời ủy thác của Chúa Giêsu “hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy”. Trong các tín điều, giáo lý, giáo luật và công đồng đại kết, huấn quyền đã dạy rằng đối với tính thành sự của Thánh Lễ, chất thể được sử dụng phải là bánh mì không men và rượu nho. Bí tích Thánh Thể được liện hệ đến Tiệc Thánh. Bánh mì diễn tả dinh dưỡng, và rượu nho diễn tả sức khỏe và sự thịnh vượng. Bí tích Thánh Thể ban cho chúng ta cả ba: Thánh Thể nuôi dưỡng tâm hồn của chúng ta và ban cho chúng ta sức khỏe tâm linh, và ân sủng của bí tích là sung túc của chúng ta.
Có những thời điểm nhất định Giáo hội cho phép một chút thay đổi về chất thể bánh và rượu. Ví dụ, nếu một linh mục là một người nghiện đang cai rượu, ngài có thể xin phép sử dụng mustum, đó là nước nho không đường và bắt đầu trải qua quá trình lên men. Đó là quá trình lên men làm cho nước nho trở thành rượu, biến đường trong nước nho trở thành rượu, do đó, mustum chứa một tỷ lệ cồn thấp hơn nửa phần trăm. Nhiều người đang cai rượu có thể uống một ngụm trong vài phút và không ảnh hưởng đến việc chữa trị, nhưng đó vẫn được coi là rượu hoặc rượu trong quá trình sản xuất.
Thứ hai, một người bị dị ứng với lúa mì (với điều kiện họ không phải là linh mục) được khuyến khích rước Máu Châu Báu. Nếu điều này là không thể, một bánh thánh đặc biệt được làm với lượng gluten rất thấp, thấp hơn một phần trăm, có thể được sử dụng như chất thể thành sự với tác dụng phụ cực kỳ ít.
Bất kỳ loại chất thể nào khác như gạo, yến mạch, hoặc các loại nước ép hay rượu mạnh khác sẽ làm mất tính thành sự của sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.
Chuyển ngữ: Nhóm Maiorica, Học viện Dòng Tên
Nguồn: Rev. John Trigilio JR., Ph.D., and Rev. Kenneth D. Brighenti, Ph.D.,
The Catholicism Answer Book- The 300 Most Frequently Asked Question,
(Naperville, Illinois: Sourcebooks, Inc., 2007), 148-49.