Thư của thánh Inhã về các nguyên tắc thi hành sứ vụ

Thánh Inhã (1491-1556)
  1. Bối cảnh

Khi Dòng gia tăng số lượng thành viên, cha thánh I-nhã nhận thấy dễ dàng hơn khi sai các Giêsu hữu không những đi nước ngoài  mà còn sai đến các thành phố lớn ở Châu Âu, nơi các hoàng tử đương triều đã bày tỏ mong muốn thành lập một học viện  dòng Tên, ví dụ như Ingolstadt, Vienna, Ferrara, Naples, Messina. Vào tháng 10 năm 1552, cha I-nhã đã đưa ra các nguyên tắc hướng dẫn các Giêsu hữu trong sứ vụ của họ, và cha chia phần chỉ dẫn ngắn gọn này  thành ba phần, đó là: các nguyên tắc liên quan đến bản thân, tha nhân và Dòng. Sự thành công trong sứ vụ phụ thuộc vào sự hoàn toàn thanh khiết của linh hồn, sự trung thành sống đạo đức, sự thông hiểu  những người mà họ sẽ hướng dẫn, sự thiết lập một hệ thống thứ bậc các giá trị trong số các công việc mà họ làm. Đồng thời các Giêsu hữu được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần và các bề trên của họ, và họ cố gắng lôi cuốn, thu hút những người trẻ tuổi thích hợp đến với Dòng. Các đề mục trong bản hướng dẫn này, ban đầu được viết bằng tiếng Ý, đã được thêm vào [Ep. 12: 251-253].

Bất cứ ai trong Dòng này được sai đi để lao tác trong vườn nho của Chúa, nên nhớ ba điều: điều đầu tiên liên quan đến chính bản thân mình, điều thứ hai liên quan đến tha nhân mà người đó giúp, và điều thứ ba là liên quan đến đầu và thân thể của Dòng trong đó anh là một thành viên.

  1. Nội dung thư

 

KÍNH GỬI NHỮNG ANH EM ĐƯỢC SAI ĐI CHĂM SÓC MỤC VỤ NGƯỜI KHÁC

NGUYÊN TẮC CHO SỨ VỤ                                        Roma, ngày 8 tháng 10 năm 1552

Jhs

 

Các nguyên tắc liên quan đến bản thân

Liên quan đến điều đầu tiên, đó là tôn trọng bản thân mình, người ấy không nên bỏ quên chính mình vì sự quan tâm đến tha nhân. Anh ta nên từ chối phạm tội ngay cả những tội nhỏ nhặt nhất và thậm chí không đặt mình vào nguy cơ phạm tội nhằm mang lại lợi ích tông đồ thế trần lớn nhất. Anh ta sẽ tìm được sự trợ giúp nếu anh ta tránh tiếp xúc với những người mà anh ta sợ nguy hiểm vì một lý do nào đó, và nếu anh ta cần tiếp xúc với họ thì nên hạn chế và nên ở nơi công cộng. Anh ta nên chú ý một chút đến ngoại hình bên ngoài, và nên nhìn những thụ tạo không quá tầm thường  hoặc hấp dẫn, nhưng như được tắm gội trong máu thánh của Chúa Kitô, như những hình ảnh của Thiên Chúa, những đền thờ của Chúa Thánh Thần, v.v.

Anh ta nên tự bảo vệ mình khỏi mọi điều ác và nên cố gắng trau dồi mọi nhân đức; và khi càng sở hữu chúng một cách trọn hảo hơn, anh ta sẽ càng thành công hơn trong việc lôi cuốn người khác tập luyện các nhân đức. Để đạt được điều này, mỗi ngày phải dành thời gian cụ thể để xét mình, cầu nguyện, và lãnh nhận các bí tích, v.v

Anh ta nên để tâm đến sức khoẻ của bản thân cũng như sức mạnh thể lý của mình.

Các nguyên tắc liên quan tới tha nhân

  1. Điểm thứ hai liên quan đến tha nhân, chúng ta phải cẩn thận với người mà chúng ta tiếp xúc. Họ cần phải là những người mà chúng ta có thể mong đợi thu được thành quả lớn hơn, vì chúng ta không thể giúp hết mọi người. Họ phải là những người có nhu cầu cấp thiết hơn, những người có địa vị cao vì họ là người có ảnh hưởng nhờ vào học thức hoặc tài sản đời tạm này của họ; những người phù hợp để trở nên người làm việc tông đồ, và nói chung, là tất cả những ai, nếu được giúp đỡ, sẽ có thể giúp đỡ người khác một cách tốt hơn cho vinh quang Thiên Chúa.
  2. Đối với những công việc mà anh đảm nhận, anh nên yêu thích những công việc mà anh đặc biệt được sai đến, chứ không phải là những việc khác. Trong số những công việc khác đó, anh nên chọn phần tốt hơn, nghĩa là việc tinh thần hơn là việc thể xác, việc cấp bách hơn so với việc ít cấp bách hơn, việc phổ quát hơn so với việc riêng biệt, những thứ có tính vĩnh cửu hơn những thứ chóng qua, vì anh không thể làm cả hai. Chúng ta nên nhớ rằng chỉ khởi sự công việc mà thôi thì không đủ; chúng ta phải hoàn thành và đảm bảo sự bền vững của các công trình tốt lành và đạo đức bao nhiêu có thể.
  3. Đối với các khí cụ mà chúng ta phải sử dụng, ngoài những gương sáng và lời cầu nguyện là những điều rất đáng khao khát, chúng ta phải xem xét liệu có nên sử dụng việc xưng tội, linh thao và các cuộc nói chuyện thiêng liêng, dạy giáo lý hay bài giảng, bài thuyết giảng, vv. Chúng ta nên chọn lựa những khí cụ đó (vì chúng ta không thể sử dụng tất cả chúng) những cái mà được đánh giá là có hiệu quả hơn và chúng ta quen thuộc hơn.
  4. Về phương pháp tiến hành, chúng ta nên cố gắng khiêm tốn bắt đầu từ dưới lên và không mạo hiểm vào các chủ đề đồ sộ, lớn lao trừ khi chúng ta được mời hoặc yêu cầu làm như vậy; nói cách khác chúng ta cần cẩn trọng xem xét thời gian, nơi chốn và nhân lực. Dầu vậy, sự cẩn trọng này không được áp dụng một cách cứng nhắc. Phương pháp của chúng ta bao hàm một nỗ lực củng cố thiện chí của những người mà chúng ta đang phục vụ ngang qua đời sống đức hạnh và thiện cảm của chúng ta. Và điều này giả thiết cần có thẩm quyền nào đó trên họ. Chúng ta nên sử dụng sự khôn ngoan thánh thiện để thích ứng với tất cả mọi người. Nhờ dầu của Thánh Thần, chắc chắn chúng ta sẽ được dạy cho biết về sự khôn ngoan. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần cộng tác với Chúa bằng việc cầu nguyện và thực hành cẩn thận đức khôn ngoan này. Việc xét mình được đề cập ở trên cũng nằm trong phạm vi điều vừa trình bày. Và việc xét mình này nên được thực hiện vào những thời điểm xác định trong ngày sống. Khi gặp những vấn đề liên hệ đến lương tâm, chúng ta cần chú ý cách đặc biệt. Và khi chúng ta không thấy rõ ràng các giải pháp đưa ra cho những vấn đề khó khăn, thì không nên đánh liều chọn một giải pháp nào. Thay vào đó, trước hết chúng ta cần nghiên cứu và tìm hiểu vấn đề cách kỹ càng trước khi quyết định. 

Các nguyên tắc liên quan đến Dòng

  1. Về điểm thứ ba liên hệ đến điều mà chúng ta cần phải có đối với đầu và thân thể Dòng, thì một cách chính yếu, chúng ta cần đặt mình để được bề trên hướng dẫn. Ngoài ra, chúng ta cần thường xuyên thông tri cho Ngài những thông tin cần thiết, và vâng phục những chỉ thị của Ngài.
  2. Anh phục vụ Dòng ngang qua việc giúp đỡ bất cứ nơi nào anh có thể với mục đích làm vinh danh Thiên Chúa. Và điều này sẽ đặc biệt được thực hiện bằng cách thúc đẩy việc thành lập các trường học. Nhất là, khi anh nhìn thấy cơ hội, hãy tuyển chọn các ứng sinh tốt cho Dòng. Họ nên là những người trẻ, cẩn trọng và được giáo dục, nhất là những người có cách hành xử tốt, có sức khoẻ, thông minh, và những người có thiện chí và không có những ngăn trở khác, v.v …

Nguồn: I.Nhã, “Principles for Ministry.” (được dịch bởi Dã Quỳ) (https://www.library.georgetown.edu/woodstock/ignatius-letters/letter21 )