Câu 34: Tại sao Đức Giêsu chết?

Ảnh từ Internet

Đức Giêsu chết để cứu chúng ta khỏi tội lỗi của chúng ta. Nếu Ngài chỉ là người mà không là Chúa, có lẽ cái chết của Ngài thật bi thảm nhưng không có khả năng cứu độ. Loài người chỉ có thể được cứu độ bởi một Đấng Cứu Độ và chỉ được chuộc về bởi Đấng Cứu Chuộc. Tội nguyên tổ đã làm tổn hại bản tính của con người đến độ mà mọi người được sinh ra bởi Ađam và Evà đều không có khả năng cứu độ ngay cả chính mình, nên cả nhân loại bị bỏ rơi. Nhân loại cần một Đấng Cứu Chuộc. Đấng Cứu Chuộc ấy phải thực hiện sự hiến tế tối hậu. Chính Đức Giêsu nói: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hi sinh tính mạng vì bạn hữu mình” (Ga 15,13).

Thánh Phaolô nói trong thư của Ngài gửi tín hữu Côrintô: “Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta” (1Cr 15,3). Thánh Matthêu nói với chúng ta trong Tin Mừng của Ngài: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,28). Ngay cả ngôn sứ Isaia tiên báo trong Cựu Ước trước khi  Đức Giêsu được sinh ra: “Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành. Tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu, lang thang mỗi người một ngả. Nhưng Đức Chúa đã đổ trên đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta. Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng: (Is 53, 5-7).

Tiếng Hy-lạp có 3 từ để nói về tình yêu: Eros, PhiliaAgape. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã chỉ ra trong Thông điệp Deus Caritas Est (Thiên Chúa Là Tình Yêu) rằng: mặc dầu có sự bóp méo mang tính tội lỗi và sự hiểu lầm bởi các sách báo khiêu dâm, thì eros (tình yêu chiếm hữu) vẫn tốt về bản chất khi giữ trong viễn tượng và cân xứng. Eros không chỉ là tình yêu xác thịt hoặc thể lý. Nó là tình yêu phải có, có thời gian và kỉ niệm để nói rằng đây là người yêu của tôi. Đó cũng là một thực tế rằng chúng ta cần được yêu. Philia là tình yêu giữa những người bạn (như với Philadephia, thành phố của tình anh em). Nó là một trong những tình yêu thương và lòng trung thành. Agape là từ mà Đức Thánh Cha Bênêđictô gọi là tình yêu trao hiến. Nó là một sự dâng hiến, trái với eros là thứ tình yêu muốn có và sở hữu người yêu, Agape là tình yêu sẵn lòng hiến tế cho người khác.

Tình yêu của Thiên Chúa trao hiến cho chúng ta hoàn hảo và hoàn toàn như khi Ngài trao hiến một cách tự nguyện Người Con Duy Nhất của Ngài, và Người Con trao hiến một cách tự nguyện chính cuộc sống của Người để cứu độ chúng ta. Đức Kitô không bị ép buộc phải chết. Người ôm ấp nó một cách tự nguyện, ngài ôm ấp những đau khổ và khủng khiếp bởi vì tình yêu của Người dành cho mỗi chúng ta. Hành động cuối cùng của tình yêu dâng hiến là hòa giải tội lỗi, sự kiêu ngạo của tổ tông chúng ta và cho tội lỗi riêng của tất cả mỗi chúng ta vốn là những hành vi nổi loạn và chống lại quyền cai trị của Thiên Chúa. Cái chết của Đức Giêsu đã mở ra những cánh cửa Thiên Đàng vốn đã bị đóng kín trước đây khi con người kiêu ngạo, ngông cuồng đặt ý muốn của mình lên trên ý muốn của Thiên Chúa.

Chuyển ngữ: Nhóm Maiorica, Học viện Dòng Tên

Nguồn: Rev. John Trigilio JR., Ph.D., and Rev. Kenneth D. Brighenti, Ph.D., The Catholicism Answer Book- The 300 Most Frequently Asked Question, (Naperville, Illinois: Sourcebooks, Inc., 2007), 51-52.