Thánh Inhã

 

  1. Tóm tắt bối cảnh

Trong khi tham dự hội nghị Augsburg (1550), Cha Claude Jay tạo được sự thích thú với vài ông hoàng Đức, đặc biệt là Vua Ferdinand I (Vua của Roma) trong việc thúc đẩy cải cách Công Giáo trong lãnh thổ của họ. Nhờ được đánh động bởi những ngôn từ của Cha Jay cũng như biết được sự thành công của các Giêsu hữu ở Ingolstadt, Vua Ferdinand quyết định mời các Giêsu hữu đến Vienna. Với ý định này, nhà Vua viết thư cho Đức Giáo Hoàng Julius III yêu cầu gửi Cha Jay và một vài nhà thần học Giêsu hữu khác đến trường đại học ở Vienna để giúp phục hồi các khóa học thần học Công Giáo. Bởi vì cuộc cải cách Tin Lành, trường đại học này đã ngừng việc giảng dạy các khóa học về thần học Công Giáo. Và Vua Ferdinand  (anh của Hoàng đế Charles V) là một trong số ít những ông hoàng Đức không ủng hộ phong trào cải cách Tin Lành.

Thánh Inhã đã viết thư cho Vua Ferdinand vào tháng 04/1551 [Ep. 3:401-402],  để bày tỏ niềm vui rằng Dòng có thể phục vụ trong việc phục hồi những khóa học thần học tại trường đại học và hứa sẽ gửi vài Giêsu hữu đến Vienna. Cha Jay đã đến thủ đô nước Áo vào 05/04/1551, và bắt đầu giảng dạy; vào tháng 07, ngài viết [1] thư cho thánh Inhã để hỏi ý kiến của vị sáng lập về việc họ có nên thực hiện việc phục hồi các khóa học thần học ở trường đại học không. Trong thư hồi đáp, thánh Inhã mô tả ba cách thức có thể giúp phục hồi các khóa học thần học. Nhưng sau khi giải thích cách thứ nhất và cách thứ hai, ngài chỉ ra những khó khăn mà những cách thức này có thể gặp phải ở Đức. Do đó, ngài đưa ra phương cách thứ ba, một phương cách mang tính trung dung. Điều quan trọng là sự xác tín của thánh Inhã rằng việc học thần học đòi hỏi một sự chuẩn bị xuyên suốt từ ngôn ngữ cho đến triết học. Lá thư gốc được viết bằng tiếng Ý [Ep. 3:602-605].  

  1. Nội dung thư

GỬI CHA CLAUDE JAY

VỀ VIỆC HỌC THẦN HỌC                                                                          Roma 08/08/1551

Jhs

Nguyện xin ân sủng và bình an của Đức Kitô Chúa chúng ta không ngừng lớn lên trong tâm hồn chúng ta.

Từ lá thư của cha, Bậc Thầy, Cha Inhã (our Father Master Ignatius)[1] đã biết được ước muốn thánh thiện rằng Đức Vua đáng kính đang tiến hành việc cải cách các môn học thần học tại trường Đại học ở Vienna, nói đúng hơn là phục hồi các môn học này. Bởi vì, như chúng ta biết, các môn học này trong thực tế đã bị loại bỏ kể từ khi không có sinh viên nào ghi danh học chúng. Khi xem xét những điều kiện của thời đại ở Đức, tầm nhìn này của Đức Vua rõ ràng là rất thỏa đáng và đặc biệt cần thiết. Cha Chúng Ta[2] (và quả thực là cha của tất cả chúng ta) sẽ xem nó như một đặc ân để giúp cho uy phong của ngài trong vấn đề này nếu Dòng có khả năng. Nhưng tôi sẽ thông tin thẳng thắn cho cha về vấn đề được suy nghĩ ở đây là những phương tiện nhằm đạt được mục đích này. Mục đích là việc tái lập các môn thần học tại trường Đại học ở Vienna và Cha có thể thực hiện lời thỉnh cầu nào mà Cha nghĩ rằng phù hợp với Vua của mình.

      Nếu chúng ta suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề trên, chúng ta sẽ thấy có ba phương cách. Cách thứ nhất là cách mà Cha đã nói rằng Đức Vua muốn sử dụng cách này. Cụ thể, mỗi tỉnh sẽ gửi vài sinh viên đến học thần học, vài người trong số những sinh viên đó là Giêsu hữu, và thường xuyên sẽ có những bài giảng thuyết và bài học, … Chương trình này dường như sẽ khả thi nếu có thể tìm thấy một số lượng lớn các sinh viên ở Vienna hoặc từ các tỉnh khác là những người đã được chuẩn bị để bắt đầu học thần học và theo khóa học này cho đến cùng. Một sự sắp xếp như vậy sẽ là cần thiết cho sự thành công của kế hoạch này. Nhưng có lý do để chúng ta phải e ngại rằng những điều kiện này đang thiếu và đó là về hai vấn đề.

      Như chúng ta đã biết, vấn đề đầu tiên là ngày nay có ít xu hướng hay sự quan tâm giữa người Đức về các môn học thần học, đặc biệt là đối với thần học kinh viện. Không có khuynh hướng và mối quan tâm này, mỗi lớp học sẽ nhàm chán, và cuối cùng sẽ có ít tiến bộ. Vấn đề khác là các sinh viên như vậy, mặc dù họ được chuẩn bị tốt, họ sẽ không có nền tảng thích đáng về logic và triết học, hoặc thậm chí có lẽ là ngôn ngữ. Nền tảng như vậy là không thể thiếu. Nếu chúng ta có thể tìm được những sinh viên như vậy, họ sẽ có số lượng rất ít. Và đối với một chương trình học thần học, một số lượng lớn sinh viên phù hợp và có nền tảng kiến thức tốt là cần thiết. Nếu không, như kinh nghiệm trong các trường đại học khác cho thấy, toàn bộ điều này sẽ như việc bị cảm cúm và chết. Không đủ điều kiện để thiết lập một chương trình học tốt nếu không có người để theo học nó, và cuối cùng, chúng ta sẽ không đạt được mục đích mà chúng ta đặt ra. Nếu nói rằng các học giả của chúng ta có thể hình thành những hạt nhân, sẽ không có đủ khả năng để họ và những người khác có thể nghĩ rằng họ nên để lại thần học cho tôn giáo. Do đó, họ sẽ không bao giờ đạt được mục đích cung cấp cho các giáo xứ các linh mục có học thức, vì Dòng chúng ta không thể đảm trách các giáo xứ đó. Cách thứ nhất có vẻ như bị bao quanh bởi những khó khăn này.

Cách thứ hai là phải bắt đầu một cách có phương pháp hơn để chuẩn bị cho sinh viên, ghi nhớ mục đích cuối cùng của việc khôi phục lại việc học thần học. Điều này sẽ khiến các tỉnh gửi các thanh niên là những người đã được trù định để học môn học này. Đầu tiên họ nên có nề tảng tốt về tiếng Latinh, và những người có khả năng và được cho là có khả năng thì cũng nên học tiếng Hy Lạp và tiếng Do Thái. Sau khi chúng ta có một số lượng lớn các thanh niên có nền tảng tốt về ngôn ngữ, một trăm người nên bắt đầu khóa học về khoa học nhân văn và được đào tạo cẩn thận trong đó. Trong những năm tiếp theo những người nào có nền tảng vững chắc về nhân văn sẽ bước vào con đường học vấn với số lượng phù hợp. Nhưng họ luôn luôn nhớ thần học trong tâm trí, và các giáo viên dạy nhân văn và triết học nên không ngừng khuyến khích họ và lấp đầy trong họ một tình yêu với thần học. Khi họ đã hoàn thành việc học triết học, trong một trăm người đã bắt đầu, có lẽ năm mươi hoặc nhiều hơn sẽ sẵn sàng cho việc học thần học. Nếu họ có đủ số lượng, được chuẩn bị tốt ý hướng để học thần học, và đã có nền móng tốt ở các nhánh môn học thấp hơn (các môn học về nhân văn như triết học, văn học, mỹ thuật và ngôn ngữ như Latinh, Hy Lạp, Do Thái), sự tiến bộ của họ sẽ được dễ dàng nhận thấy.

Đây có vẻ là một cách rất tốt, nhưng một số khó khăn nhất định có thể gặp phải. Thứ nhất là hệ quả của quá nhiều lao nhọc sẽ kéo dài, mặc dù vấn đề của bốn hoặc sáu năm không nên được coi là dài khi chúng ta nghĩ về sự bền vững của kết quả. Thứ hai là đã có rất nhiều sinh viên trong trường đại học đã tiến xa về ngôn ngữ, và một số thậm chí trong triết học, những người này sẽ không có ý định ghi danh vào các nhánh môn học thấp hơn. Thứ ba là dường như không có một trường đại học nào như ở Vienna bỏ qua các nhánh môn học cao hơn thậm chí trong một khoảng thời gian ngắn trong khi các sinh viên đã có nền tảng trong các nhánh môn học thấp hơn.

Cách thứ ba có thể được thực hiện để tránh những khó khăn này. Đó là hãy để các lớp học triết học và thần học tiếp tục như bây giờ, nhưng nhấn mạnh, như đã được chỉ ra trong cách thứ hai, và làm cho nó trở thành một điểm quan trọng phải làm là đặt một nền tảng tốt cho việc học thần học trong tương lai. Những sinh viên thuộc các lớp học các nhánh môn học thấp hơn về các ngôn ngữ nên được hướng dẫn và chuẩn bị thật tốt sao cho các sinh viên đến từ các tỉnh khác để học thần học cũng như những người khác đang theo học các ngôn ngữ tại trường đại học nhìn nhận rằng họ có nền tảng tốt về khoa học nhân văn dưới sự hướng dẫn của các giáo viên. Các giáo viên này cũng là những người sẽ cố gắng khơi gợi trong họ niềm khao khát thần học thánh và một tình yêu dành cho nó. Một khi đã có một số lượng lớn thanh niên có trình độ tiến bộ trong việc học các ngôn ngữ, họ có thể bắt đầu một khóa học về triết học, nghiêm túc và siêng năng theo phương pháp của trường Đại học Paris. Do đó trong những năm tiếp theo, khi họ đã hoàn thành khóa học nhân văn hoặc triết học, sẽ có một số lượng phù hợp các sinh viên được đào tạo bài bản và hăng hái với thần học. Đây sẽ là lúc để bắt đầu khóa học thần học, và trong những năm tiếp theo, khóa học thần học có thể được tiến hành giống như ở Đại học Paris. Sau đó, các bài giảng công khai sẽ thu hút được số lượng lớn người tham dự và thính giả có thể tìm được lợi ích từ chúng.

Theo cách cuối cùng, trường đại học mà Đức Vua đang chuẩn bị cho Dòng có thể không còn là một sự trợ giúp nhỏ, bởi vì trước tiên, nó sẽ yêu cầu cung cấp các giảng viên về nhân văn và ngôn ngữ. Ngoài những bài giảng, họ sẽ đặc biệt quan tâm để thấy rằng các sinh viên giỏi được thực hành và tiến bộ trong học tập và trong những đức hạnh phù hợp, và được truyền cảm hứng với một khao khát cho việc học thần học. Một khi trường đại học có số lượng thích hợp các sinh viên được đào tạo tốt, trường cũng có thể cung cấp các giảng viên về triết học. Những người này sẽ tiến hành như chúng tôi đã chỉ ra, và làm cho sinh viên của họ sẵn sàng cho học thần học. Và sau khi những sinh viên này được đào tạo, trường sẽ có thể cung cấp các giáo sư thần học là những người sẽ thực hiện các khóa học của họ theo phương pháp của Đại học Paris, nơi mà Dòng của chúng ta lần đầu tiên thực hiện việc học cùng với những phương pháp giảng dạy ở đó.

Cách này dường như không có sự ngăn trở nào. Khó khăn đầu tiên đề cập ở trên, sự chậm trễ, có thể được chịu đựng tốt hơn, đặc biệt bởi vì nó cần thiết và không gây ra bất kỳ gián đoạn nào trong các buổi học bình thường của trường đại học. Khó khăn thứ hai, liên quan đến các sinh viên đã tiến xa trong học vấn, chấm dứt vì những lý do tương tự, bởi vì, nếu họ không muốn đặt nền tảng tốt hơn thì họ có thể tiếp tục như họ đang học. Thứ ba, sự nguy hiểm đối với danh tiếng của trường đại học không còn vì tất cả mọi thứ sẽ tiếp tục duy trì như thường lệ. Nếu một số giảng viên rời đi và không có người nào khác thay thế họ, một sinh viên có thể được lấy từ trường đại học và được chỉ định học một khóa Thánh Kinh, và một người khác được chỉ định học những môn học thuộc về lương tâm, …, cho đến khi có những sinh viên được đào tạo đầy đủ để bắt đầu một khóa học về thần học kinh viện với một nền tảng tốt như chúng ta đã bàn ở trên. Điều này dường như đang đặt một gánh nặng lên Dòng trong việc cung cấp các giảng viên về nhân văn và sau đó về triết học và thần học. Nhưng chúng ta được đặt để dưới những nghĩa vụ nặng nề đối với Đức Vua, và lợi ích chung thu được sẽ rất lớn. Do đó, chúng ta không nên do dự.

Vì thế, cha nên thảo luận toàn bộ vấn đề này với Đức Giám mục của Laibach, [2] và nếu ngài chấp nhận, với uy quyền của Đức Vua. Cha Của Chúng Ta[3] đang đáp trả một phần sự mang ơn của đức ái bằng việc giải thích những suy nghĩ của mình và việc dâng hiến để làm những gì có thể. Và một sự mang ơn đặc biệt mà ngài phải trả cho việc phục vụ vì năng quyền của mình, vì vinh quang của Thiên Chúa là Chúa của chúng ta. Nguyện xin Thiên Chúa trong sự khôn ngoan vô hạn của Ngài hướng dẫn tất cả chúng ta và cai trị chúng ta để góp phần vào việc cứu rỗi các linh hồn và vào sự ngợi khen và vinh quang của Ngài. Amen.

Nguồn: I.Nhã, “On the Study of Theology” (được dịch bởi Đỗ Đại Nghĩa SJ) (https://www.library.georgetown.edu/woodstock/ignatius-letters/letter18 )

……..

[1] See Ep. Broëtii… 369-372.

[2] Urban Weber (Textor) là Giám mục của Laibach (ngày nay thuộc Ljubljana, Slovenia) và là Cha giải tội cho nhà vua.

         

[1] Chỗ này người dịch nghĩ rằng thánh Inhã dùng đại từ ngôi thứ ba để nói về mình theo lối văng phong của thời xưa.

[2] Chỗ này người dịch nghĩ rằng thánh Inhã dùng đại từ ngôi thứ ba để nói về mình theo lối văng phong của thời xưa.

[3] Chỗ này người dịch nghĩ rằng thánh Inhã dùng đại từ ngôi thứ ba để nói về mình theo lối văng phong của thời xưa.